Motor giảm tốc là gì?
Motor giảm tốc hay còn gọi là động cơ giảm tốc. Đây là thiết bị được sử dụng rất nhiều và rộng rãi trong các băng chuyền sản xuất. Được đưa vào ứng dụng trong các doanh nghiệp và đời sống. Có nhiều khách hàng đã quan tâm về motor giảm tốc – động cơ giảm tốc là gì? Động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc có liên quan gì với nhau hay không? Motor giảm tốc có phải là sự kết hợp của motor điện cơ và hộp giảm tốc hay không? Sau đây Đo lường bảo trì sẽ tổng hợp những giải đáp liên quan đến motor giảm tốc để quý khách hàng tham khảo.
>>> Tìm hiểu ngay: Thiết bị dò tìm rò rỉ khí gây cháy
Khái niệm motor giảm tốc
Motor giảm tốc được khái niệm là động cơ điện có tốc độ thấp. Tốc độ đã được giảm đi nhiều (có thể là 1/2, 1/3, 1/4, 1/5, 1/8, 1/10, 1/15,…) so với những động cơ thông thường ở cùng công suất và số cực.
Cấu tạo cơ bản của motor giảm tốc
Motor giảm tốc được cấu tạo từ hai thành phần chính là: Động cơ điện và Hộp giảm tốc
Motor cơ giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc
Động cơ điện luôn sở hữu số vòng quay siêu to, thường 2900rpm, 1450rpm, 960rpm. Nhưng moment xoắn của động cơ lại nhỏ.
Đến đây có lẽ bạn sẽ lại phân vân không biết Mô-men xoắn là gì? Chúng tôi sẽ nói chi tiết ở bài viết khác. Mô-men xoắn với đặc trưng cho khả năng chịu chuyên chở ngay tức thì của động cơ đấy. Lúc gắn hộp giảm tốc vào Động cơ điện, moment xoắn sẽ được nâng cao lên.
Mô-men xoắn đặc biệt giúp khả năng chịu tải ngay lập tức của mỗi động cơ. Do đó khi gắn hộp giảm tốc vào các Động cơ điện, moment xoắn sẽ nâng cao lên. Bạn lại đặt câu hỏi: chúng tăng lên như thế nào, và bao nhiêu?
Vâng, câu hỏi tương đối thú vị. Đây chính là tỉ số truyền mà lúc ta sắm hộp motor giảm tốc hay hộp giảm tốc các nhà sản xuất, hay người bán hangf sẽ phân phối cho ta.
Vậy công dụng chính của chúng là gì?
Tùy theo nhu cầu sử dụng thực tế mà chúng ta dùng chúng vào mục đích gì. Nhưng chung quy lại thì cũng dựa trên 1 nguyên tắc: giảm số vòng quay xuống, tăng Mô-men xoắn lên.
Việc phân loại hộp giảm tốc thì sở hữu một cách rộng rãi. Nhưng phổ biến nhất là phân theo số cấp giảm tốc và phân theo nguyên lý chuyển động.
Ví như chúng ta phân theo số cấp thì ta với dòng mẫu 1 cấp, mẫu 2 cấp, 3 cấp… Lúc chúng ta lắp 2 bánh răng đã ăn khớp mang số răng khác nhau thì tốc độ của 2 trục bánh răng khác nhau với tỷ lệ nghịch của các số răng. Anh chị có thể hiểu rằng: ví dụ như thế thì buộc phải có nhiều cấp. Trường hợp ta muốn tỷ số chuyển động bao nhiêu thì chỉ phải lắp kết hợp 2 bánh răng có số răng tương ứng tỷ lệ nghịch là xong?